-
ไฮไลท์
( highlight or crest light) คือบริเวณที่สว่างที่สุดบนวัตถุ
ได้รับแสงโดยตรง
ความสว่าง และสีของไฮไลท์ขึ้นกับสี
และลักษณพื้นผิวโดยรวมของวัตถุ
เช่น ไฮไลท์ที่เกิดบนวัตถุที่เป็นไม้สีเข้ม
จะไม่สว่างเท่าไฮไลท์ที่เกิดบนแก้ว
เพราะบนแก้วมีแสงสะท้อนมาก
-
บริเวณที่ได้รับแสง
(light-struck area) คือ
บริเวณบนวัตถุที่แสงตกกระทบเกือบเต็มที่
เป็นบริเวณที่อยู่รอบๆไฮไลท์
-
ฮาล์ฟโทน
(halftone, midtone,or half-light area) คือ
บริเวณที่ได้รับแสงทำมุมใกล้
90 องศา
ซึ่งจะทำให้เกิดเงายาวที่สุด
โดยเฉพาะเมื่อวัตถุมีพื้นผิวขรุขระ
บริเวณฮาล์ฟโทนจะเป็นบริเวณที่แสดงลักษณะพื้นผิวได้ชัดเจนที่สุด
ทำให้เป็นบริเวณที่ต้องพิถีพิถันมากที่สุดในการลงแสง-เงา
-
ด้านมืดของวัตถุ
(shadow) คือ
ด้านที่ไม่ได้รับแสงโดยตรง
เป็นบริเวณที่มืดที่สุดบนวัตถุ
ต สีและการสะท้อนแสงของพื้นหลังมีผลต่อความมืดของด้านมืด
ถ้าพื้นหลังขาว ด้านมืด จะไม่มืดนัก
ต หากแสงที่ส่องวัตถุมีความเข้มมาก
ด้านมืด ของวัตถุจะยิ่งมืด
ต ด้านมืด
ที่อยู่ใกล้ มืดกว่า ด้านมืด
ที่อยู่ไกล
ต วัตถุที่วางในที่ว่าง
มืด จะเห็น ด้านมืด
กลืนไปกับพื้นหลังจนเห็น
ด้านมืด ไม่ชัดเจน
หรือไม่มี ด้านมืด
เลย
ต แสงในตำแหน่งปกติ
จะสร้าง ด้านมืด
ที่มุมบนซ้ายของวัตถุเว้า
ในขณะที่จะสร้างด้านมืดที่มุมล่างขวาของวัตถุนูน
-
แสงสะท้อน
(reflected light or bounced light) เมื่อมีแหล่งกำเนิดแสงแหล่งที่สอง
(ที่มุมล่างขวา)
หรือมีแสงสะท้อนจาพื้นหรือสิ่งแวดล้อม
จะมีแสงตกบนด้านมืดของวัตถุ
ทำให้ส่วนหนึ่งบนด้านมืดมีความสว่าง
แสงสะท้อนบนด้านมืดนี้จะช่วยสร้างสามมิติให้ภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
-
เงาของวัตถุ
(cast shadow) เงาที่เกิดขึ้นติดกับวัตถุ
เรียกว่า เงามืด
เป็นเงาบริเวณที่มืดที่สุด
ส่วนเงาส่วนที่เหลือ
คือเงามัว
ต เงาของวัตถุจะยาวหรือสั้น
ขึ้นกับมุมของแหล่งกำเนิดแสง
ต เงาไม่ควรทึบมืดดำสนิท
แต่ควร " let the shadows breathe some air "
ต แสง
และการสะท้อนแสงใดๆ
ที่ตกลงบนเงา
ไม่ควรสว่างกว่าบริเวณบนวัตถุที่ได้รับแสงโดยตรง